Monday, 18/11/2019 - 03:11|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Phòng GD&ĐT Huyện Di Linh
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG VIỆC TỔ CHỨC MÔ HÌNH BÁN TRÚ Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN NGHĨA

Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan
          Lúc sinh thời, người luôn giành những tình cảm hết sức đặc biệt cho thiếu nhi. Cũng qua lời dạy trên của Bác chúng ta hiểu rằng: trẻ em là mầm xanh cần phải được nâng niu, chăm sóc và dạy dỗ. Vậy, chúng ta, những người đang công tác trong ngành giáo dục cần phải làm gì để thực hiện lời dạy của Bác? Đó là câu hỏi mà tập thể cán bộ - giáo viên trường tiểu học Tân Nghĩa 2 luôn trăn trở. Từ những trăn trở, chúng tôi vẫn luôn miệt mài tìm cách để giúp các em học sinh thân yêu của mình có được môi trường học tập và sinh hoạt tốt nhất có thể. Chúng tôi muốn các em học sinh đến trường không chỉ để học kiến thức, mà khi các em đến trường còn phải được các thầy cô quan tâm đến từng miếng ăn, giấc ngủ…để các em thực sự coi mái trường thân yêu như là ngôi nhà thứ hai của mình. Chính vì lẽ đó, trường tiểu học Tân Nghĩa 2 chúng tôi quyết tâm áp dụng mô hình bán trú và đã thực hiện thành công.
Mô hình bán trú mang lại rất nhiều hiệu quả trong việc góp phần giáo dục học sinh. Tuy nhiên, bước đầu thực hiện đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Trường Tiểu học Tân Nghĩa 2 là một trường có tỷ lệ học sinh dân tộc trên 80%. Đã nhiều năm trường tổ chức mô hình học 2 buổi/ ngày nhưng chưa tổ chức bán trú được cho học sinh một cách đồng bộ. Sau đây là một số lí do chính:
Do đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều, nên việc đầu tư, chăm lo học hành cho con cái có phần hạn chế.
Một số học sinh phải vừa học, vừa làm phụ giúp gia đình (trông em, cho lợn gà ăn, nấu cơm...) vì bố mẹ đi làm. Do đó, khi giáo viên triển khai kế hoạch bán trú, nhiều CMHS không đồng tình ủng hộ. Một số CMHS còn lên văn phòng gặp Hiệu trưởng để xin cho con không ở lại trưa vì nhiều lí do.
Một số CMHS quá nuông chiều con cái, muốn được đưa đón con về để chăm sóc mới yên tâm.
Nhiều CMHS chưa quan tâm đến sức khỏe của con, việc ăn uống quá sơ sài đơn giản, bữa ăn trưa thiếu cả lượng và chất. Thậm chí có em về nhà hay ở lại trường cũng không có gì để ăn hoặc ăn mì tôm cho qua bữa.
        Nhiều CMHS không có tiền đóng cho con nếu cho con ăn bán trú.    Cũng còn một vài giáo viên thiếu nhiệt tình, né tránh công việc.Cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, chưa có phòng ăn ngủ riêng cho HS và còn thiếu các dụng cụ phục vụ ăn uống…
Nói đến khó khăn thì nhiều vô kể, nhưng với lòng quyết tâm của tập thể cán bộ, giáo viên trong toàn nhà trường, chúng tôi đã cùng nhau tìm ra những giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Trước hết, để thực hiện thành công phải nói đến ý tưởng và tâm huyết của cô Hiệu trưởng. Cô đã xây dựng một dự thảo kế hoạch chi tiết và đề xuất những giải pháp phù hợp, triển khai mềm dẻo nhưng cũng rất quyết liệt.
            Để nhận được sự đồng thuận từ xã hội, Ban giám hiệu nhà trường đã tranh thủ được sự ủng hộ của Cấp ủy, Chính quyền, đoàn thể ở địa phương. Hiệu trưởng báo cáo kế hoạch của trường để lãnh đạo địa phương hiểu, biết và tạo điều kiện hỗ trợ.
          Vào đầu năm học, Hiệu trưởng đã triển khai dự thảo kế hoạch tới hội đồng nhà trường. Sau đó, Hiệu trưởng động viên khích lệ giáo viên, phân công những giáo viên có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao làm công tác chủ nhiệm. Phân tích về những cái hay, cái lợi ích của bán trú đem lại cho các em. Động viên giáo viên vượt qua khó khăn vất vả để giúp đỡ cho các em học sinh của mình, nêu cao chữ “Tâm” của người thầy.
          Để thực hiện được công tác bán trú thì sự đồng thuận của cha mẹ học sinh cũng là điều vô cùng quan trọng. Nhà trường đã họp cha mẹ học sinh ngay từ đầu năm học để tuyên truyền và phổ biến kế hoạch, phân tích để cha mẹ học sinh thấy rõ lợi ích và tạo điều kiện cho con tham gia bán trú (ăn, ngủ trưa tại trường các ngày trong tuần). Sau đó, giáo viên chủ nhiệm triển khai cụ thể trong cuộc họp CMHS lớp. Phụ huynh đăng ký bán trú theo các phương án mà kế hoạch nhà trường đưa ra phù hợp với điều kiện của từng học sinh. Ví dụ: Học sinh tự mang cơm; trưa phụ huynh mang cơm đến; đặt nấu tập trung tại trường...
Để việc  thực hiện công tác bán trú có hiệu quả, phải có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể thì mới theo dõi nắm bắt hết được. Nhà trường đã phân công cho giáo viên chủ nhiệm các lớp làm nhiệm vụ tổ chức cho HS ăn, ngủ, sinh hoạt theo quy định của trường; các bộ phận khác của nhà trường cũng được giao nhiệm vụ cụ thể phục vụ cho bán trú như: Phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm phụ trách HĐGD NGLL; nhân viên Y tế chịu trách nhiệm phụ trách y tế, vệ sinh ATTP; nhân viên Bảo vệ chịu trách nhiệm phụ trách an ninh và CSVC, vệ sinh, an ninh trật tự; nhân viên Kế toán phụ trách mảng hồ sơ tài chính; giáo viên Thủ quỹ chịu trách nhiệm theo dõi chất lượng khẩu phần ăn…Và đặc biệt, để tổ chức bán trú thành công, vai trò của Hiệu trưởng là vô cùng quan trọng, Hiệu trưởng chính là người quán xuyến tất cả mọi hoạt động của bán trú.
Để tăng chất lượng khẩu phần ăn cho học sinh, nhà trường đã huy động phụ huynh học sinh và học sinh tham gia trồng rau, chăn nuôi để cải thiện bữa ăn cho HS, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, gắn kết sự tham gia của cộng đồng. Tận dụng quỹ đất có sẵn để học sinh lao động, qua đó bồi dưỡng kỹ năng sống cho HS. Giáo dục các em quý trọng giá trị lao động, quý trọng sản phẩm mình làm ra.
Giáo viên trực trưa tổ chức bữa ăn cho HS đảm bảo khẩu phần mỗi em, nhắc nhở, động viên HS ăn hết khẩu phần; Đặc biệt chú ý đến những em ăn chậm những em tăng cân nhanh dễ dẫn đến béo phì; hình thành thói quen rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn. Hướng dẫn HS làm tốt một số việc như: xếp bàn, chuyển thức ăn, lau bàn, kê bàn ngủ, xếp mền, gối bỏ ngăn nắp vào kệ, vệ sinh cá nhân sau giờ ngủ… Mặt khác, tạo môi trường học tập, sinh hoạt vui chơi an toàn, lành mạnh cho các em như: tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi dân gian nhẹ nhàng; cho các em đọc truyện, báo thiếu nhi ở thư viện xanh hoặc trong lớp... Qua đó, hình thành kĩ năng sống cho học sinh, các em biết cách bảo vệ bản thân  mình, không tham gia các trò chơi nguy hiểm, biết tự sinh hoạt, vui chơi, giải trí có nề nếp, an toàn, bổ ích…
Qua một thời gian áp dụng mô hình bán trú, trường Tiểu học Tân Nghĩa 2 chúng tôi đã gặt hái được nhiều kết quả rất đáng khích lệ:
Tỉ lệ học sinh tham gia học bán trú năm sau tăng so với năm trước.
         Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp đạt và vượt kế hoạch. Những gia đình có ý định cho con nhập học ở trường thị trấn đã yên tâm đến trường làm tuyển sinh cho con vào lớp Một
Tỷ lệ duy trì sĩ số 100%, tỷ lệ chuyên cần được giữ vững.
          Đảm bảo trường học an toàn, học sinh phòng tránh được tai nạn thương tích.
Bán trú góp phần nâng cao sức khỏe và thể lực cho học sinh. Trong năm học, có nhiều em tăng đáng kể về chiều cao và cân nặng.
          Bán trú góp phần củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục. Chất lượng ổn định vững chắc. Học sinh được  lên lớp 100%.
Việc tổ chức cho trẻ ăn trưa tại trường đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần không nhỏ vào sự phát triển của địa phương. Thay vì phải về chuẩn bị bữa ăn trưa cho trẻ, bán trú đã giúp người dân hoàn toàn yên tâm cho con em mình ăn ngủ tại trường từ sáng đến chiều để tập trung lao động sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Nhiều học sinh nhà xa trường, quãng đường từ trường về nhà phải đi trên 2 km đường quốc lộ, qua một số điểm kinh doanh điện tử, đi qua nhiều ao hồ dân đào để tưới vườn… Việc tổ chức bán trú góp phần giúp giảm thiểu tai nạn, tệ nạn như tai nạn giao thông, đuối nước, trò chơi điện tử…và các mối nguy hiểm khác.
Những kết quả mà trường tiểu học Tân Nghĩa 2 đạt được qua việc áp dụng mô hình bán trú là kết quả của sự nỗ lực, tinh thần vượt khó của tập thể sư phạm nhà trường, sự phối hợp nhịp nhàng của các ban đại diện CMHS và tinh thần hưởng ứng của các bậc CMHS. Tuy chưa đáp ứng đầu đủ được theo yêu cầu của giáo dục hiện nay, song sẽ là tiền đề, là động lực quan trọng để tập thể nhà trường có những bước đi vững chắc trong tiến trình đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục. 










Nguồn: dilinh.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết